Latest topics
13/4/2024, 11:13 pm
by
Chinhphuong
25/3/2024, 3:24 am
by
Amaori Kino
30/12/2023, 10:13 am
by
Akari no Kokoro
6/11/2023, 9:44 am
by
Akari no Kokoro
5/8/2023, 5:32 pm
by
Akari no Kokoro
28/4/2023, 8:01 pm
by
rlaghdtn1998
4/11/2022, 12:17 am
by
gigajet
14/8/2022, 3:28 pm
by
Akari no Kokoro
12/7/2022, 10:21 am
by
RedTheHalf-Demon
13/5/2022, 4:52 pm
by
Getsuga Bankai Tenshou
1/2/2022, 12:00 am
by
Akari no Kokoro
19/12/2021, 1:13 am
by
Akari no Kokoro
15/12/2021, 8:28 am
by
sucirpa
15/11/2021, 12:34 am
by
feint101
1/11/2021, 4:00 pm
by
Akari no Kokoro
30/10/2021, 9:31 am
by
Akari no Kokoro
12/10/2021, 1:06 am
by
Getsuga Bankai Tenshou
8/10/2021, 1:14 am
by
forestofsecrets
18/9/2021, 6:32 pm
by
caytretramdot
1/9/2021, 5:56 pm
by
kirito-123
16/8/2021, 11:56 pm
by
Hisurin Rain
15/8/2021, 1:18 am
by
cỉno
9/8/2021, 10:39 pm
by
RedTheHalf-Demon
24/7/2021, 9:51 pm
by
Katsuragi Rin
9/7/2021, 11:27 am
by
P2772
2/7/2021, 8:54 am
by
worstapple
1/7/2021, 11:37 am
by
Yuri Masumi
24/6/2021, 7:03 pm
by
corecombat
22/6/2021, 11:38 pm
by
diaoyezong
18/6/2021, 6:55 pm
by
caytretramdot
Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
- Waifu
Akari no Kokoro
Member - Waifu Order : Nee,b1-10-998,b2-4-6,b3-25-4,b4-37-9,b5-13-5,b6-14-3,b7-15-1,b8-40-8,b9-43-10,b10-5-2,x11-58-14,u12-59-16,u13-60-15,a14-52-13,b15-53-12,b16-54-11,b17-16-999. :
Blaze bay bay!
Blaze Bay Posts : 4273Power : 15123Faith : 2270Ngày tham gia : 16/01/2015Địa điểm : Rhodes Island
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Người sử dụng đây chính là sức mạnh của các tay trống ở thế giới bên ngoài. Raiko ban đầu là trống taiko, trở thành phó tang thần nhờ sức mạnh của Vồ Thần Kỳ, nhưng sau khi nhận ra sức mạnh này không duy trì mãi và sẽ biến cô trở lại chiếc trống vô tri vô giác như trước, Raiko từ bỏ thân xác là chiếc tang trống và chiếc dùi trống taiko để trở thành bộ trống hiện đại từ thế giới bên ngoài. Chính nhờ sức mạnh của các tay trống từ thế giới bên ngoài mà Raiko duy trì sự tồn tại trong hình thể một phó tang thần.
Extra Reimu A có ghi rõ:
Raiko: Ta thừa biết Vồ Thần Kì là nguồn gốc ma lực của ta. Nếu chỉ chấp nhận nó, ta sẽ không hoàn toàn tự chủ. Nên ta nghĩ rằng, nếu ta từ bỏ ma lực của Vồ Thần Kỳ và thay thế bằng một ma lực khác... Bởi vì mọi phó tang thần đều được dạy như thế.
Reimu: Một phương thức để thay thế ma lực? Sao một công cụ lại nhận thức được nó chứ...
Raiko: Ô hô, công cụ biết rõ điều này hơn ai hết. Vì công cụ hoàn toàn dựa vào ma lực của người sử dụng để hoạt động. Nào, ta có nên thử nghiệm sức mạnh ma thuật mới của mình không nhỉ? Lên đi, kẻ sử dụng (tay trống) của ta từ thế giới bên ngoài! Hãy khiến cho nhịp điệu có một trong đời của ngươi vang dội đi!
Extra Reimu A có ghi rõ:
Raiko: Ta thừa biết Vồ Thần Kì là nguồn gốc ma lực của ta. Nếu chỉ chấp nhận nó, ta sẽ không hoàn toàn tự chủ. Nên ta nghĩ rằng, nếu ta từ bỏ ma lực của Vồ Thần Kỳ và thay thế bằng một ma lực khác... Bởi vì mọi phó tang thần đều được dạy như thế.
Reimu: Một phương thức để thay thế ma lực? Sao một công cụ lại nhận thức được nó chứ...
Raiko: Ô hô, công cụ biết rõ điều này hơn ai hết. Vì công cụ hoàn toàn dựa vào ma lực của người sử dụng để hoạt động. Nào, ta có nên thử nghiệm sức mạnh ma thuật mới của mình không nhỉ? Lên đi, kẻ sử dụng (tay trống) của ta từ thế giới bên ngoài! Hãy khiến cho nhịp điệu có một trong đời của ngươi vang dội đi!
- Waifu
Đom Đóm ~1991~
Moderator - Waifu Order : Trace,b1-58-999,e2-101-999,e3-102-999. :Posts : 1909Power : 4805Faith : 1565Ngày tham gia : 06/11/2014Địa điểm : Mind Matrix
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Hieu1998 đã viết:Không biết có topic nào nói về nó chưa.
Mình vừa clear ex touhou 14 bản việt hoá và theo lời thoại của nhóm dịch thì Horikawa Raiko đã chiến đấu bằng sức mạnh của người sử dụng (Tức phù thủy bí ẩn). Và vì Raiko là ex boss nên nhân vật này phải có sức mạnh sánh ngang (hoặc chính là) một hiền giả. Mình nghĩ ta có thể dựa theo Spell Card để dự đoán nhân vật. Ví dụ như Spell Blue Lady Show => nữ giới, áo xanh dương. Nhân vật này rất uyên bác và rất giỏi chơi nhạc (trống) vì khi được cô sử dụng khiến Raiko cảm thấy sung sướng.
Mình tài hèn nên chỉ phân tích được tí tẹo vậy mong có thánh nào tài ba phân tích tiếp.
Theo những gì xảy ra trong cốt truyện, có thể nói Shinmeowmaru chính là... mẹ của Raico và các tsukumogami khác. Còn về nguồn gốc, Raico không phải một bộ trống mà là cả một dàn trống, theo phong cách Nhật thì phải do nhiều người sử dụng; nếu có 1 chủ nhân duy nhất thì hoặc đó là khi Raico đã lấy hình dạng của dàn trống hiện đại, hoặc... gần 100 năm trước ở Gensokyo đã có rocker đầu tiên, cả 2 khả năng đều là khả thi, nhưng với thời gian quá ngắn (dưới 100 năm) thì có thể nói chủ nhân của Raico chưa đứng vào hàng ngũ hiền giả (hoặc chưa ra mặt & có thói quen thay trống nhiw thay áo, cái này... tùy fandom định đoạt).
- Waifu
Hieu1998 - Waifu Order : Waifu. :
Online Offline Posts : 29Power : 696Faith : 49Ngày tham gia : 02/02/2018
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Có khi nào hiền giả áo lam là mẹ của Morichika Rinnosuke không. Vì Morichika Rinnosuke từng sống ở thế giới bên ngoài. Và vì là hiền giả nên Rinnosuke định nhắc đến bà như một vị thần của đền.Vậy thì năng lực chắc là hấp thu tri thức khoa học. Chủng tộc có thể là người lùn hoặc yêu tinh Bắc Âu. Mà cô cũng có thể là sư phụ Nitori và trang phục của Nitori là bắt chước cô.
- Waifu
Đom Đóm ~1991~
Moderator - Waifu Order : Trace,b1-58-999,e2-101-999,e3-102-999. :Posts : 1909Power : 4805Faith : 1565Ngày tham gia : 06/11/2014Địa điểm : Mind Matrix
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Moriya Suwako là thần linh đến từ vùng Nagano, đất tổ của người Izumo. Trong Tuhu, Suwako trở thành vị thần đứng đầu, sau khi thu phục được cổ thần Mishaguji. Trong lịch sử, Mishaguji là thần linh trong tôn giáo dân gian Izumo, còn Moriya là dòng họ đứng đầu về việc việc thờ cúng, cũng như tên gọi của vị thần mà dòng họ này nhận là tổ tiên.
Việc các dòng họ lãnh đạo ở Nhật tự xưng hậu duệ thần linh không phải là hiếm. Dòng họ Nhật Hoàng ngày nay vẫn xưng là hậu duệ của Amaterasu, thần Mặt Trời. Dòng họ này gốc là lãnh đạo của người Yamato, trước đây tồn tại song song với nhiều tộc người khác như người Izumo. Họ mở rộng ảnh hưởng bằng cách xâm lược và sáp nhập lãnh thổ của các dân tộc khác; song song với quá trình này, các truyền thuyết dân gian cũng được "cập nhật" cho phù hợp. Hình thức chung khi kể về các cuộc sáp nhập này là Amaterasu "phong tước" cho các thần linh bản địa (trong trường hợp vùng này tự nguyện thần phục) hoặc các võ thần dưới quyền (trong trường hợp kháng chiến xảy ra và cần đàn áp quân sự), cho phép họ thay mặt mình "cai quản" đất đai và nhân dân ở đây. Đây là cách mà chính quyền Yamato diễn giải với các dân tộc khác về tính chính danh của mình trong công cuộc thống nhất đất Nhật, tương đương với thuyết "chân mệnh Thiên Tử" bên Trung Quốc.
Trong lịch sử, đã có sự kháng cự từ phía người Izumo. Suwa Myoujin ("Minh Thần của tộc Suwa", trong đó Minh Thần là danh hiệu mà huyền sử Nhật đặt cho các công thần), con của vua Izumo là Ookuninushi, đã chống lại quyết định đầu hàng của cha mình. Ookuninushi được Yamato phong thần như thường lệ, và được thờ phụng ở đền Suwa, cũng như được sáng tạo thêm một hệ thống truyền thuyết dân gian đồ sộ, trong đó ông nhận được sự ưu ái của Susanoo, em trai của Amaterasu. Suwa Myoujin về sau cũng được tôn giáo Yamato phong thần (với tên gọi Takeminakata), và cũng được thờ ở đền Suwa, nhưng câu truyện của anh thì hoàn toàn khác – một vị thần bại trận dưới tay thiên binh thiên tướng của thần Mặt Trời, và phải chịu cảnh lưu đày. Anh đã cưới một người vợ, về sau cũng được người Yamato phong thần với tên gọi Yasakatome, nhưng các câu truyện về nhân vật này rời rạc và không thống nhất, có lẽ do đây là nhân vật nằm ở vòng ngoài của hệ thống huyền sử.
Câu truyện trong Tuhu cũng tương tự, với Yasaka Kakako là thiên tướng đã đánh bại Moriya Suwako. Đền Moriya về danh nghĩa là do Kanako đứng đầu, nhưng tính linh thiêng của đền là nhờ Suwako ngự trị. Ngoài ra, dựa trên một hậu duệ có thật của tộc Moriya, ZUN sáng tạo thêm Kochiya Sanae, con cháu của Suwako, và cũng là thủ từ đền, lo mọi công việc về thờ cúng.
Đến đây, RD-Sounds vào cuộc với sự sáng tạo của mình. Họ đặt ra câu hỏi: nếu Sanae là con cháu của Suwako, mà Suwako lại là một vị thần, thì Sanae đến từ đâu?
Từ đây, họ kể một câu truyện tình tuyệt đẹp của Suwako, ngay trước khi cô lên đường thu phục Mishaguji. "Công chúa ếch", tiêu đề bài hát, là biệt danh mà chồng của Suwako đã đặt cho cô. Lời bài hát là cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng trong quãng thời gian ngắn ngủi, đếm ngược từng giây đến trận chiến lớn. Sự mập mờ thường lệ trong câu từ của RD-Sounds khiến cho nội dung bài hát có rất nhiều cách diễn dịch; tuy vậy, xuyên suốt mọi câu truyện là hai khát vọng to lớn của lứa đôi: được ở bên nhau, và được có một tương lai tươi sáng.
Còn bản thân câu truyện là gì, thì mỗi người chỉ có thể đọc và tự cảm nhận. Cảm nhận cá nhân của mình là hai vợ chồng đang ôm nhau bay về phía vùng đất của các vị thần, và tận hưởng những phút giây quý giá trước trận chiến không có đường lui,hoặc toàn bộ chỉ là vanilla softcore.
TB: Việc Yukari nhắc đến Takeminakata trong canon Tuhu (SSiB) đã cho thấy, đây không phải là hình mẫu của nhân vật Suwako. Có lẽ mối liên hệ Kanako > Suwako > Mishaguji trong Tuhu là nhằm phản ánh sự thật lịch sử rằng người Izumo ngầm hợp thức hoá việc thờ cúng cổ thần của họ, bằng cách đưa Yasakatome ra làm bình phong, đồng thuận với tín ngưỡng Yamato, còn hậu trường vẫn là công việc thờ cúng Mishaguji của dòng họ Moriya.
Việc các dòng họ lãnh đạo ở Nhật tự xưng hậu duệ thần linh không phải là hiếm. Dòng họ Nhật Hoàng ngày nay vẫn xưng là hậu duệ của Amaterasu, thần Mặt Trời. Dòng họ này gốc là lãnh đạo của người Yamato, trước đây tồn tại song song với nhiều tộc người khác như người Izumo. Họ mở rộng ảnh hưởng bằng cách xâm lược và sáp nhập lãnh thổ của các dân tộc khác; song song với quá trình này, các truyền thuyết dân gian cũng được "cập nhật" cho phù hợp. Hình thức chung khi kể về các cuộc sáp nhập này là Amaterasu "phong tước" cho các thần linh bản địa (trong trường hợp vùng này tự nguyện thần phục) hoặc các võ thần dưới quyền (trong trường hợp kháng chiến xảy ra và cần đàn áp quân sự), cho phép họ thay mặt mình "cai quản" đất đai và nhân dân ở đây. Đây là cách mà chính quyền Yamato diễn giải với các dân tộc khác về tính chính danh của mình trong công cuộc thống nhất đất Nhật, tương đương với thuyết "chân mệnh Thiên Tử" bên Trung Quốc.
Trong lịch sử, đã có sự kháng cự từ phía người Izumo. Suwa Myoujin ("Minh Thần của tộc Suwa", trong đó Minh Thần là danh hiệu mà huyền sử Nhật đặt cho các công thần), con của vua Izumo là Ookuninushi, đã chống lại quyết định đầu hàng của cha mình. Ookuninushi được Yamato phong thần như thường lệ, và được thờ phụng ở đền Suwa, cũng như được sáng tạo thêm một hệ thống truyền thuyết dân gian đồ sộ, trong đó ông nhận được sự ưu ái của Susanoo, em trai của Amaterasu. Suwa Myoujin về sau cũng được tôn giáo Yamato phong thần (với tên gọi Takeminakata), và cũng được thờ ở đền Suwa, nhưng câu truyện của anh thì hoàn toàn khác – một vị thần bại trận dưới tay thiên binh thiên tướng của thần Mặt Trời, và phải chịu cảnh lưu đày. Anh đã cưới một người vợ, về sau cũng được người Yamato phong thần với tên gọi Yasakatome, nhưng các câu truyện về nhân vật này rời rạc và không thống nhất, có lẽ do đây là nhân vật nằm ở vòng ngoài của hệ thống huyền sử.
Câu truyện trong Tuhu cũng tương tự, với Yasaka Kakako là thiên tướng đã đánh bại Moriya Suwako. Đền Moriya về danh nghĩa là do Kanako đứng đầu, nhưng tính linh thiêng của đền là nhờ Suwako ngự trị. Ngoài ra, dựa trên một hậu duệ có thật của tộc Moriya, ZUN sáng tạo thêm Kochiya Sanae, con cháu của Suwako, và cũng là thủ từ đền, lo mọi công việc về thờ cúng.
Đến đây, RD-Sounds vào cuộc với sự sáng tạo của mình. Họ đặt ra câu hỏi: nếu Sanae là con cháu của Suwako, mà Suwako lại là một vị thần, thì Sanae đến từ đâu?
Từ đây, họ kể một câu truyện tình tuyệt đẹp của Suwako, ngay trước khi cô lên đường thu phục Mishaguji. "Công chúa ếch", tiêu đề bài hát, là biệt danh mà chồng của Suwako đã đặt cho cô. Lời bài hát là cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng trong quãng thời gian ngắn ngủi, đếm ngược từng giây đến trận chiến lớn. Sự mập mờ thường lệ trong câu từ của RD-Sounds khiến cho nội dung bài hát có rất nhiều cách diễn dịch; tuy vậy, xuyên suốt mọi câu truyện là hai khát vọng to lớn của lứa đôi: được ở bên nhau, và được có một tương lai tươi sáng.
Còn bản thân câu truyện là gì, thì mỗi người chỉ có thể đọc và tự cảm nhận. Cảm nhận cá nhân của mình là hai vợ chồng đang ôm nhau bay về phía vùng đất của các vị thần, và tận hưởng những phút giây quý giá trước trận chiến không có đường lui,
TB: Việc Yukari nhắc đến Takeminakata trong canon Tuhu (SSiB) đã cho thấy, đây không phải là hình mẫu của nhân vật Suwako. Có lẽ mối liên hệ Kanako > Suwako > Mishaguji trong Tuhu là nhằm phản ánh sự thật lịch sử rằng người Izumo ngầm hợp thức hoá việc thờ cúng cổ thần của họ, bằng cách đưa Yasakatome ra làm bình phong, đồng thuận với tín ngưỡng Yamato, còn hậu trường vẫn là công việc thờ cúng Mishaguji của dòng họ Moriya.
- Waifu
Akari no Kokoro
Member - Waifu Order : Nee,b1-10-998,b2-4-6,b3-25-4,b4-37-9,b5-13-5,b6-14-3,b7-15-1,b8-40-8,b9-43-10,b10-5-2,x11-58-14,u12-59-16,u13-60-15,a14-52-13,b15-53-12,b16-54-11,b17-16-999. :
Blaze bay bay!
Blaze Bay Posts : 4273Power : 15123Faith : 2270Ngày tham gia : 16/01/2015Địa điểm : Rhodes Island
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
May mắn, tương lai bất định và con quỷ Laplace
- Spoiler:
- Để mở đầu cho bài viết này, mình xin lưu ý rằng những điều mình phân tích ở dưới đây cho biết trước nội dung của chương 27, Đông Phương Hương Lâm Đường. Người đọc cân nhắc trước khi tiếp tục
Rinnosuke một ngày nọ đã mường tượng ra một cảnh tượng như sau. Bạn lấy một con xí ngầu/xúc sắc, đổ nó. Rất ít người có thể đoán ra được kết quả. Theo xác suất, tỷ lệ đoán trúng là 1/6 nếu chúng ta xài con xí ngầu 6 mặt như bình thường. Nhưng nếu con xí ngầu đó được đổ lại, với mọi điều kiện đổ xí ngầu và điều kiện ngoại cảnh tương ứng với điều kiện lần đổ đầu tiên, thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Con xí ngầu sẽ rơi xuống, xoay và ngừng theo mọi quỹ đạo của lần đầu tiên để rồi cho ra kết quả tương tự như lần đổ trước? Nếu việc đó xảy ra, không phải chúng ta đã “biết” và “tiên đoán” được tương lai sao? Và nếu như bằng cách nào đó, những lần đổ sau đều có điều kiện như lần đổ đầu, không phải lịch sử đã được lặp lại?
Con người chúng ta không thể lặp lại mọi thứ hoàn hảo đến vậy, nhưng yêu quái thì có. Chính vì thế, chúng thường tự nhận rằng tương lai là do chúng quyết định. Tuy nhiên, sự thật của thế giới (ít nhất là trong Ảo Tưởng Hương) còn những điều mà chính bản thân loài yêu quỷ không nhận ra. Reimu là một con người có được tri thức ấy. Theo cô, thế gian này được tạo bởi ba lớp:
Lớp thứ nhất là vật lý, nó bao gồm vật chất, năng lượng và những quy luật tự nhiên. Tất nhiên, vật chất quyết định ý thức (tinh thần).
Lớp thứ hai là tinh thần. Khác với thực tại chúng ta đang sống, trong Touhou, tinh thần cũng quyết định vật chất (dưới hình thức ma thuật).
Nếu chúng ta biết được lớp vật lý và lớp tinh thần, thì ta có thể tiên đoán tương lai. Loài yêu quái có thể khống chế cả lớp vật lý và tinh thần, vì thế chúng tự cho rằng chúng có thể sắp đặt được tương lai. Quay lại với con xí ngầu ban đầu, nếu chúng ta biết được những tổ hợp của lớp vật lý và lớp tinh thần, chúng ta có thể tiên đoán được kết quả của nó. Và nếu chúng ta khống chế được, chúng ta có thể điều khiển con xí ngầu ra đúng kết quả ta muốn.
Nhưng mọi việc không đơn giản thế. Reimu cho biết rằng, còn một lớp thứ ba là ký ức (tri thức hoặc những gì đã biết). Khác với hai lớp trước, lớp ký ức chỉ có bảo toàn hoặc tăng lên. Đây chính là lý do khiến tương lai là bất định vì dù bạn có thể lặp lại mọi thứ, lớp ký ức của lần trước và lần này đã khác nhau (dẫn đến điều kiện ban đầu thay đổi). Vì vậy, mỗi lần lặp lại, kết quả sẽ sai khác. Quay lại con xí ngầu ban đầu, bạn chỉ có thể lặp lại kết quả với điều kiện tiên quyết giống nhau nếu con xí ngầu bằng cách nào đó quên mất ký ức của lần đổ trước. Đây là điều không thể. Nếu các bạn có thể lặp lại hai lần đổ giống nhau, xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả thấp hơn bạn nghĩ nhiều.
Reimu không hề có khả năng tiên đoán tương lai như Rinnosuke từng nghĩ. Cô ta có một trực giác nhạy bén giúp cô có cảm nhận lớp ký ức của con xí ngầu và đoán kết quả. Chính vì thế mà chúng ta có người may kẻ rủi. Có những người may mắn, vượt qua gian khổ và đạt đến thành công dễ dàng nhưng cũng có những kẻ xui xẻo, thất bại liên tiếp. Rinnosuke lúc này đã nhận thức được rằng, giả thiết mọi người đều có xuất phát điểm giống nhau là một việc làm liều.
Trước kia, khi anh nghĩ tương lai có thể được tiên đoán, anh cho rằng những món bùa may mắn đều là trò lừa lọc. Nhưng sau khi được Reimu phân tích, anh dần hiểu được sức mạnh của những lá bùa là gì. Đơn giản nhất, những lá bùa may đều mang những ký ức, những tri thức nhất định và nó sẽ thay đổi lớp ký ức xung quanh người sử dụng. Những lá bùa với nguồn gốc phức tạp và bất thường sẽ hiệu nghiệm hơn. Reimu tiếp tục xác nhận rằng vạn vật trên cõi đời đều sinh ra từ những xác suất, và chúng may mắn thế nào đều được định sẵn trong những ký ức chúng có. Ký ức quyết định xác suất, chúng hoạt động như luật nhân quả. Nói dễ hiểu hơn, ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão. Vận may (và tương lai) của chúng ta phụ thuộc vào nó.
Vậy những vấn đề này có liên quan gì đến con quỷ Laplace?
Pierre-Simon Laplace (23 tháng 3 1749 – 5 tháng 3 1827) là một nhà toán học và nhà thiên văn học người Pháp, đã có công xây dựng nền tảng của ngành thiên văn học bằng cách tóm tắt và mở rộng các công trình nghiên cứu của những người đi trước trong cuốn sách 5 tập với tựa đề Mécanique Céleste (Cơ học Thiên thể) (1799-1825). Cuốn sách này đã chuyển đổi các nghiên cứu về cơ học cổ điển mang tính hình học bởi Isaac Newton thành một nghiên cứu dựa trên vi tích phân, được biết đến như là cơ học (vật lý). Năm 1814, Laplace đã đề ra một giả thuyết mà người đời sau này gọi là con quỷ Laplace:
“Nếu ai đó (con quỷ) biết đại lượng toạ độ và xung lượng chính xác thì họ có thể xây dựng quá khứ và tương lai của hạt đó theo cơ học cổ điển.”
Bây giờ hãy đọc lại phần đầu của bài viết: “Nếu chúng ta biết được lớp vật lý và lớp tinh thần, thì ta có thể tiên đoán tương lai.” Thay lớp vật lý và lớp tinh thần bằng toạ độ và xung lượng, có phải con quỷ Laplace và giả thuyết của Rinnosuke là một không?
Nhưng. Lý thuyết của Laplace đã chết, bởi vì theo Nguyên lý Bất định của Werner Heisenberg: "Ta không bao giờ có thể xác định chính xác cả vị trí lẫn vận tốc (hay động lượng, hoặc xung lượng) của một hạt vào cùng một lúc. Nếu ta biết một đại lượng càng chính xác thì ta biết đại lượng kia càng kém chính xác.” Chúng ta không thể đo được đồng thời toạ độ và xung lượng của một hạt vì để đo toạ độ, hàm sóng của hạt phải bằng 0 ở mọi điểm trừ vị trí nó đang đứng. Để đo xung lượng, hàm sóng của hạt phải khác 0 ở mọi điểm. Chúng ta không thể có một hàm sóng vừa có mọi điểm bằng 0 vừa có mọi điểm khác 0, vì thế khi chúng ta càng đo chính xác đại lượng này thì càng sai lệch đại lượng kia.
Giải thích theo Planck, để biết toạ độ của một hạt, nó phải được chiếu sáng. Nhưng theo nghiên cứu của ông, ánh sáng dùng để đo toạ độ hạt phải mang một năng lượng nhất định. Mỗi lần chiếu sáng, hạt bị thay đổi xung lượng và nếu chúng ta càng đo được chính xác toạ độ hạt, xung lượng của nó lúc này sẽ là một sự hỗn loạn do ánh sáng sẽ làm thay đổi thông số này của hạt một các bất định. Ngược lại, để chúng ta đo được chính xác vận tốc của xung lượng, chúng ta sẽ không tác động vào bản thân hạt dẫn đến việc toạ độ của nó cũng là một sự hỗn loạn.
Dù không được đề cập đến, sự hỗn loạn khi chúng ta thực hiện một phép đo sẽ không bao giờ giảm. Đó chính là Nguyên lý 2 nhiệt động lực học : “Mọi dẫn truyền hoặc biến đổi năng lượng đều làm tăng entropy của vũ trụ.” Càng tác động vào một hạt, entropy càng tăng, sự hỗn loạn cũng tăng theo. Lúc này, việc dự đoán được tương lai của một hạt lại càng bất khả thi.
Nếu các bạn nhận ra entropy chính là lớp ký ức của Vật lý lượng tử thì chúc mừng bạn, bạn đã chính xác.
Ký ức bảo tồn hoặc tăng lên, khiến nhân gian không thể tiên đoán được tương lai, khiến yêu ma ngạ quỷ không thể đưa lịch sử lặp lại. Entropy luôn bảo tồn hoặc tăng, khiến giấc mơ của Laplace về thuyết khoa học tiền định, về khả năng xác định chính xác quá khứ và tương lai của vũ trụ đi đến hồi kết. Nhưng, có lẽ rằng, những xác suất, những bất định tồn tại trong trong vũ trụ lại khiến cuộc đời chúng ta thú vị thêm chăng?
- Waifu
Da fok is this? - Waifu Order : Waifu. :
Online Offline Posts : 30Power : 122Faith : 91Ngày tham gia : 05/04/2019Địa điểm : khả năng cao là trên giường
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
1 vote cho bài viết quắn não về vật lý lượng tử :maribel13:
Tuy nhiên (có lẽ do chưa được giác ngộ), mình thấy cách lập luận của bác Kokoro còn cái gì đó lấn cấn, nhưng do đang phải phơi não định kì để tránh mọc mốc, nên chắc sẽ quay lại thọc ngoáy sau.
>Nếu bác chia thế gian ra 3 lớp như vậy thì chưa đúng lắm so với cái đống vật lý dưới. Vật lý-tinh Thần-Ký ức sẽ là ba khái niệm ngang hàng và ảnh hưởng lẫn nhau, còn entropy ko hoàn toàn giống vậy(thật ra mối quan hệ đó còn đang tranh cãi). Nó giống như chúng ta sử dụng tấm vải và vật nặng để biểu thị không-thời gian, dù hệ đó hoàn toàn ko chính xác. Tất nhiên có sự thiếu hụt này là do não con người ko được "lập trình" để xoắn vấn đề đó trong cuộc sống.
>Bác chưa nói rõ về hệ xúc xắc của bác. Nếu như đó là một hệ không kín nhỏ thì việc đưa mức entropy về ban đầu là có thể. Bác muốn đưa nó xuống thấp hơn? No problem, miễn là entropy của toàn vũ trụ (hoặc hệ bao hàm) tăng đủ đễ tuân theo Nguyên lý II nhiệt động lực học. Nếu xét Gensokyo thì nó đúng là 1 hệ ko kín rồi.
Mình chưa hiểu lắm đoạn "Nếu các bạn có thể lặp lại hai lần đổ giống nhau, xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả thấp hơn bạn nghĩ nhiều.". (Cái này là do mình chưa lắp não vào). Nếu gieo 10^10 lần, vẫn có khả năng toàn bộ ra cùng một mặt, nhưng nếu gieo n lần vô cùng lớn thì nó sẽ đưa về xác suất 1/6 cho mỗi mặt. Nói chung là ko biết giải thích ra sao, nhưng chỉ khi nào con xúc xắc lòi ra thêm vài mặt nữa thì xác xuất trên mới giảm được.
Dù sao thì đây là một bài khá hay (bác chắc là kiểu giáo viên mà học sinh khoái ), dù có vài chỗ mình chưa hiểu (do kiến thức hạn hẹp). Thôi, sẽ xoắn với nó vào tuần tới, bây giờ phải bưng não vào kẻo nó quắt lại thì khổ.
Tuy nhiên (có lẽ do chưa được giác ngộ), mình thấy cách lập luận của bác Kokoro còn cái gì đó lấn cấn, nhưng do đang phải phơi não định kì để tránh mọc mốc, nên chắc sẽ quay lại
>Nếu bác chia thế gian ra 3 lớp như vậy thì chưa đúng lắm so với cái đống vật lý dưới. Vật lý-tinh Thần-Ký ức sẽ là ba khái niệm ngang hàng và ảnh hưởng lẫn nhau, còn entropy ko hoàn toàn giống vậy(thật ra mối quan hệ đó còn đang tranh cãi). Nó giống như chúng ta sử dụng tấm vải và vật nặng để biểu thị không-thời gian, dù hệ đó hoàn toàn ko chính xác. Tất nhiên có sự thiếu hụt này là do não con người ko được "lập trình" để xoắn vấn đề đó trong cuộc sống.
>Bác chưa nói rõ về hệ xúc xắc của bác. Nếu như đó là một hệ không kín nhỏ thì việc đưa mức entropy về ban đầu là có thể. Bác muốn đưa nó xuống thấp hơn? No problem, miễn là entropy của toàn vũ trụ (hoặc hệ bao hàm) tăng đủ đễ tuân theo Nguyên lý II nhiệt động lực học. Nếu xét Gensokyo thì nó đúng là 1 hệ ko kín rồi.
Mình chưa hiểu lắm đoạn "Nếu các bạn có thể lặp lại hai lần đổ giống nhau, xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả thấp hơn bạn nghĩ nhiều.". (Cái này là do mình chưa lắp não vào). Nếu gieo 10^10 lần, vẫn có khả năng toàn bộ ra cùng một mặt, nhưng nếu gieo n lần vô cùng lớn thì nó sẽ đưa về xác suất 1/6 cho mỗi mặt. Nói chung là ko biết giải thích ra sao, nhưng chỉ khi nào con xúc xắc lòi ra thêm vài mặt nữa thì xác xuất trên mới giảm được.
Dù sao thì đây là một bài khá hay (bác chắc là kiểu giáo viên mà học sinh khoái ), dù có vài chỗ mình chưa hiểu (do kiến thức hạn hẹp). Thôi, sẽ xoắn với nó vào tuần tới, bây giờ phải bưng não vào kẻo nó quắt lại thì khổ.
- Waifu
Akari no Kokoro
Member - Waifu Order : Nee,b1-10-998,b2-4-6,b3-25-4,b4-37-9,b5-13-5,b6-14-3,b7-15-1,b8-40-8,b9-43-10,b10-5-2,x11-58-14,u12-59-16,u13-60-15,a14-52-13,b15-53-12,b16-54-11,b17-16-999. :
Blaze bay bay!
Blaze Bay Posts : 4273Power : 15123Faith : 2270Ngày tham gia : 16/01/2015Địa điểm : Rhodes Island
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Đầu tiên, mình không chia thế gian thành 3 lớp. Reimu là người chia. Việc toạ độ-xung lượng-entropy mình chỉ nói là nó tương đồng với 3 lớp vật lý-tinh thần-ký ức của Reimu. Và ngoài ra, mình không đề cập đến việc entropy ảnh hưởng đến toàn bộ tương lai (trừ khúc cuối bài) mà chỉ nói rằng, khi càng đo đạc, entropy sẽ càng tăng khiến cho các thông số của các hạt sau đo đạc hỗn độn hơn nhiều.
So sánh như thế này cho dễ hiểu:
Touhou: Rinnosuke cho rằng nếu biết lớp vật lý và tinh thần (ít nhất là những điều kiện ban đầu) thì hoàn toàn có thể khiến lịch sử lặp lại và tiên đoán được tương lai nếu biết những điều kiện đó. Reimu bảo rằng không thể do lớp ký ức bồi đắp vào khiến lịch sử không thể lặp lại.
Vật lý lượng tử: Laplace cho rằng nếu biết toạ độ và xung lượng của một hạt, ta có thể tính toán quá khứ và tương lai của hạt đó theo vật lý cổ điển. Heisenberg cho rằng nếu đo chính xác 1 đại lượng thì đại lượng còn lại sẽ không chính xác khiến con người không thể xây dựng một mô hình vũ trụ không biến đổi được.
Hệ xúc xắc là ví dụ của Rinnosuke mình lấy trong CoLA chương 27. Tương tự đoạn "Nếu các bạn có thể lặp lại hai lần đổ giống nhau, xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả thấp hơn bạn nghĩ nhiều.". Ở đây, ý của Rinnosuke là như thế này:
Khi bạn ném một con xúc sắc bằng tay phải ở góc nghiêng 30 độ, lực ném là 5 N, nhiệt độ không khí là 35 độ C, độ ẩm không khí là 80%, xúc sắc bay một quãng đường cong có độ dài khoảng 15 cm và ra con số 1. Nếu bạn lặp lại điều kiện y hệt như thế, thì con xúc sắc phải ra con số 1. Nhưng vì lớp ký ức mà con xúc sắc sẽ không ra số đó khiến "xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả (ra con 1) thấp hơn bạn nghĩ nhiều (tức là thấp hơn 100%)".
Các thông số đó có thể dài hơn nhiều, mình chỉ đưa ra những ví dụ mình có thể nghĩ ra mà thôi.
Tất nhiên, Touhou là ảo, nên nó không chính xác. Bài viết này mục đích chính là để cho thấy khả năng cua mượt mà của ZUN đến những chủ đề cao siêu của nhân loại.
So sánh như thế này cho dễ hiểu:
Touhou: Rinnosuke cho rằng nếu biết lớp vật lý và tinh thần (ít nhất là những điều kiện ban đầu) thì hoàn toàn có thể khiến lịch sử lặp lại và tiên đoán được tương lai nếu biết những điều kiện đó. Reimu bảo rằng không thể do lớp ký ức bồi đắp vào khiến lịch sử không thể lặp lại.
Vật lý lượng tử: Laplace cho rằng nếu biết toạ độ và xung lượng của một hạt, ta có thể tính toán quá khứ và tương lai của hạt đó theo vật lý cổ điển. Heisenberg cho rằng nếu đo chính xác 1 đại lượng thì đại lượng còn lại sẽ không chính xác khiến con người không thể xây dựng một mô hình vũ trụ không biến đổi được.
Hệ xúc xắc là ví dụ của Rinnosuke mình lấy trong CoLA chương 27. Tương tự đoạn "Nếu các bạn có thể lặp lại hai lần đổ giống nhau, xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả thấp hơn bạn nghĩ nhiều.". Ở đây, ý của Rinnosuke là như thế này:
Khi bạn ném một con xúc sắc bằng tay phải ở góc nghiêng 30 độ, lực ném là 5 N, nhiệt độ không khí là 35 độ C, độ ẩm không khí là 80%, xúc sắc bay một quãng đường cong có độ dài khoảng 15 cm và ra con số 1. Nếu bạn lặp lại điều kiện y hệt như thế, thì con xúc sắc phải ra con số 1. Nhưng vì lớp ký ức mà con xúc sắc sẽ không ra số đó khiến "xác suất để con xí ngầu lặp lại kết quả (ra con 1) thấp hơn bạn nghĩ nhiều (tức là thấp hơn 100%)".
Các thông số đó có thể dài hơn nhiều, mình chỉ đưa ra những ví dụ mình có thể nghĩ ra mà thôi.
Tất nhiên, Touhou là ảo, nên nó không chính xác. Bài viết này mục đích chính là để cho thấy khả năng cua mượt mà của ZUN đến những chủ đề cao siêu của nhân loại.
- Waifu
Da fok is this? - Waifu Order : Waifu. :
Online Offline Posts : 30Power : 122Faith : 91Ngày tham gia : 05/04/2019Địa điểm : khả năng cao là trên giường
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Cảm ơn bác Kokoro đã rảnh rỗi sinh nông nổi để trả lời thắc mắc của mình
- Spoiler:
Túm lại, lập luận của Reimu là chưa chính xác?
Nói nó thiếu chính xác thì ko phải, nhưng do bệnh mắc dịch kinh niên của bản thân nên cái gì mình cũng phải bẻ hết. Cái vấn đề tương lai vô định/cố định hay quyết định tương lai là một chiến trường đẫm máu giữa mũi tên thời gian, vật lý lượng tử, thuyết vị nhân và đủ kiểu lý thuyết/nguyên lý "trên trời" khác, ở một nơi logic không tồn tại và không phân biệt nổi ai thần kinh còn ai thiên tài . Việc đưa ý tưởng như vậy vào tác phẩm không phải dễ, và càng không nên mong một ông chú như ZUN giải thích chính xác nó trong thế giới ảo của Gensokyo. Tốt nhất là chúng ta nên chấp nhận nó như hệ Tấm vải-vật nặng vậy.
Nếu nói tổ lái thì Zun thuộc hạng phi công "lão luyện" rồi (Doppler effect (TH6), Laplace's Demon (TH12.3),...) nên điều đó khỏi cần bàn cãi nữa.(Cơ mà fan làm extra spell card của Touhou Shifuujou cũng toàn là Lý, có cả con mèo quắn não của Schrödinger )
Và tất nhiên do topic là Touhou theories, không phải Touhou laws, càng không phải Physics theories/laws, nên tranh luận thêm về vấn đề này là vô lý. Bây giờ việc ta nên làm là nâng ly chúc mừng việc-mà-ai-cũng-biết-là-gì vào ngày mai cái đã
- Waifu
Đom Đóm ~1991~
Moderator - Waifu Order : Trace,b1-58-999,e2-101-999,e3-102-999. :Posts : 1909Power : 4805Faith : 1565Ngày tham gia : 06/11/2014Địa điểm : Mind Matrix
Re: Touhou Theories - Hãy nói ra những gì bạn nghĩ
Highlight của chúng ta hôm nay là Flan.
Flan là nhân vật rất đặc biệt, trong một tập thể rất đặc biệt, không chỉ với Tuhu, mà với chính ZUN. Nền tảng nhân vật của Flan cực kỳ dày, có lẽ trong 1 bài khó mà viết hết được.
Thế nên, bài đầu tiên, chúng ta đến với các yếu tố nằm ngoài cốt truyện cái đã. Các yếu tố này liên quan rất sâu đến ý đồ nghệ thuật của ZUN, cũng như lịch sử của văn hóa và văn học phương Tây. (Phần sau là rì viu bài hát trên, nên có gì mình sẽ đăng chỗ khác )
Một trong những sở thích hàng đầu của ZUN, bên cạnh bia, khoa học kỹ thuật hay lịch sử, chính là văn học phương Tây. Mô típ phương Tây xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của ZUN. Ngay cả tên circle của ZUN, "Team Shanghai Alice", cũng thể hiện rõ điều này: Vào thời cận đại, thì chính Thượng Hải, chứ không phải Tokyo hay Yokohama, mới là biểu tượng nổi bật nhất của sự giao thoa giữa phương Đông và phương Tây. "Alice" cũng là một cái tên mang tính biểu tượng rất cao, vì nó mang cả tính cổ tích, tính văn học, và tính "ngoại quốc". "Shanghai Alice", nghĩa đen thì là nói về một cô gái tên là Alice và sống ở Thượng Hải và có lẽ là ở một tô giới ngoại quốc nào đó, nhưng nghĩa bóng thì biến hóa khôn lường, có thể là ẩn dụ về vẻ đẹp nữ tính của yếu tố văn hóa ngoại quốc, mà cũng có thể là sự lạ lẫm của một người ngoại quốc, khi sống giữa nền văn hóa phương Đông (một mô típ cũng được ZUN liên hệ với Lafcadio Hearn, người kể truyện vĩ đại của văn hóa Nhật, nhưng lại là một người ngoại quốc).
ZUN khắc sâu hơn mô típ này trong hai dịp: với tên nhạc nền của Hong Meiling, "Shanghai Alice of Meiji 17", và với nhân vật Alice Margatroid trong Touhou 7. "Meiji 17", "năm Minh Trị thứ 17", là năm 1884 (Youki fic có bối cảnh bắt đầu từ mùa thu năm 1883, trước thềm năm này ). Năm 1884 cũng là thời điểm cận kề của tiến trình thiết lập đại kết giới Hakurei, sẽ diễn ra vào năm sau đó. Tên nhạc nền của Hong Meiling có mối liên quan rất mập mờ đến nhân vật, mập mờ như quá khứ của cô vậy, nhưng chắc chắn là phải ám chỉ một điều gì đó. Đến Alice Margatroid thì rõ ràng hơn. Wiki Tuhu viết khá kỹ về cái tên này, và có nhiều sự trùng hợp không rõ là cố tình hay cố ý, chỉ biết là tất cả tập trung cho một ý đồ nghệ thuật duy nhất: Alice là nhân vật rất đặc biệt trong Touhou. Với Alice, ZUN không hề giấu giếm hai điều: sự thiên vị khi đã tạo ra một nhân vật hoàn hảo đến vậy, và niềm đam mê với tiểu thuyết của Agatha Christie, khi bê nguyên họ của một nhân vật trong tiểu thuyết vào cho Alice.
Đó không phải là lần đầu tiên ZUN liên hệ Tuhu với tiểu thuyết của Agatha Christie. Lần trước đó chính là với Flan, và tên nhạc nền của cô, "U.N. Owen was Her?"
Nếu nghiên cứu sơ sơ (tầm 5 phút ) về văn học phương Tây, người ta có thể nhận ra rằng ma cà rồng không chỉ là một truyền thuyết dân gian, không chỉ là một lớp nhân vật; đó là cả một thể loại văn học, mà ở đó truyền thuyết dân gian được chuyển hóa rất mượt mà vào đời sống mới. Ma cà rồng là một hình tượng dân gian phương Tây có nguồn gốc rất phức tạp, gắn bó với nhiều quan niệm cũ đã thất truyền, thế nhưng lại được miêu tả tương đối rõ ràng. Hình tượng đó vốn thể hiện sự tàn bạo, với đặc tính "hút máu", đặc tính này thú vị ở chỗ có nghĩa đen và nghĩa bóng tương đồng giữa phương Tây và Việt Nam. Nghĩa là, một kẻ hút máu thật bằng mồm, một kẻ tàn bạo coi mạng người như cỏ rác, hay một kẻ bóc lột người khác thông qua cơ chế xã hội (như tư bản) đều có thể được miêu tả là "kẻ hút máu" hoặc "kẻ khát máu". Lối nói "hút máu" đã tồn tại và chuyển hóa từ thời kỳ Trung Cổ đẫm máu đến thời kỳ mà những kẻ lịch sự văn minh hút máu xã hội theo nghĩa bóng, đây là diễn giải của Voltaire. Trong văn học, hình tượng ma cà rồng cũng trải qua sự "lột xác" tương tự, từ một thể loại nhân vật tương tự yêu quái truyền thống đã được biến thành một lớp nhân vật đầy sức hấp dẫn, sống giữa loài người và leo lên những vị thế xã hội rất cao; còn ngoài văn học, trong đời sống xã hội, ma cà rồng trở thành một thể loại, một mẫu nhân vật đã tìm thấy sức sống mới, và phổ biến đến tận thời điểm này, ở thế kỷ 21.
Sự chuyển biến thành công tương tự của các hình tượng yêu quái truyền thống trong văn hóa Nhật, cả trong và ngoài văn học, là rất ít ỏi. Với thế giới, các truyện cổ tích của Nhật vẫn là thứ rất xa lạ, rất "ngoại". Và ZUN, với thế giới quan nghệ thuật độc đáo của mình, muốn tạo ra sự chuyển hóa cho các truyền thuyết theo cách tương tự như ma cà rồng. Tuhu có thể phổ biến mạnh mẽ đến vậy ở bên ngoài Nhật, chính là vì ZUN đã kể những câu truyện ấy với một nửa góc nhìn của "người ngoài", và những người ngoài "xịn" đã bắt sóng rất nhanh với cách diễn đạt đó, trong khi những người Nhật thì lại rất hào hứng với những điều "quen mà lạ" đó.
Với vai trò của mô típ phương Tây nói chung và mẫu nhân vật ma cà rồng nói riêng đối với thế giới quan Tuhu, việc Tuhu 6 lấy mô típ này và xoay quanh các nhân vật này là hoàn toàn logic. Nó tạo bước đệm vững chắc để soi vào nội dung của các tác phẩm sau đó, không phải bằng một góc nhìn thuần Nhật. Tuhu sẽ chẳng là gì, nếu so với khối lượng khổng lồ các tác phẩm thuần Nhật. Nó chỉ trở nên nổi bật, khi kết hợp được yếu tố phương Đông với yếu tố phương Tây. Về một mặt nào đó, Tuhu chính là quá trình giải cấu trúc và tái cấu trúc văn hóa Nhật, là con đường để một dân tộc mất gốc đi tìm cái gốc của chính mình.
Cũng là nội dung nằm ngoài cốt truyện: khi mà ý đồ nghệ thuật của ZUN đã rõ ràng, thì việc chị em nhà Flan đưa Tuhu lên thành một fandoom chỉ còn là vấn đề thời gian. Cái fandoom cực mạnh và sống cực dai bất chấp kỳ vọng của ZUN, cái fandoom đã tiếp thêm động lực để ZUN làm Tuhu 10 và tiếp tục công việc của mình đến tận bây giờ, vâng, cái fandoom bao gồm cả chúng ta, khởi đầu chính là fandoom của Remi và Flan. Có thể nói không quá chút nào rằng, chính sự hấp dẫn của ma cà rồng đã làm nên fandoom Tuhu. Và do đó, đừng buồn khi thấy hai chị em nhà Scarlet cầm top các bảng xếp hạng toàn fandoom trong rất nhiều năm; việc đó có bản chất rất sâu xa và rất vững chắc, dù những người đến sau có biết và có chấp nhận hay không. Sự nổi lên của các thế lực Tuhu khác không thể phủ nhận vai trò lịch sử ấy, mà chỉ chứng tỏ rằng vai trò và sứ mệnh ấy đã hoàn thành một cách thắng lợi, để Tuhu có thể có những bước phát triển tiếp theo.
Flan là nhân vật rất đặc biệt, trong một tập thể rất đặc biệt, không chỉ với Tuhu, mà với chính ZUN. Nền tảng nhân vật của Flan cực kỳ dày, có lẽ trong 1 bài khó mà viết hết được.
Thế nên, bài đầu tiên, chúng ta đến với các yếu tố nằm ngoài cốt truyện cái đã. Các yếu tố này liên quan rất sâu đến ý đồ nghệ thuật của ZUN, cũng như lịch sử của văn hóa và văn học phương Tây. (Phần sau là rì viu bài hát trên, nên có gì mình sẽ đăng chỗ khác )
Một trong những sở thích hàng đầu của ZUN, bên cạnh bia, khoa học kỹ thuật hay lịch sử, chính là văn học phương Tây. Mô típ phương Tây xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của ZUN. Ngay cả tên circle của ZUN, "Team Shanghai Alice", cũng thể hiện rõ điều này: Vào thời cận đại, thì chính Thượng Hải, chứ không phải Tokyo hay Yokohama, mới là biểu tượng nổi bật nhất của sự giao thoa giữa phương Đông và phương Tây. "Alice" cũng là một cái tên mang tính biểu tượng rất cao, vì nó mang cả tính cổ tích, tính văn học, và tính "ngoại quốc". "Shanghai Alice", nghĩa đen thì là nói về một cô gái tên là Alice và sống ở Thượng Hải và có lẽ là ở một tô giới ngoại quốc nào đó, nhưng nghĩa bóng thì biến hóa khôn lường, có thể là ẩn dụ về vẻ đẹp nữ tính của yếu tố văn hóa ngoại quốc, mà cũng có thể là sự lạ lẫm của một người ngoại quốc, khi sống giữa nền văn hóa phương Đông (một mô típ cũng được ZUN liên hệ với Lafcadio Hearn, người kể truyện vĩ đại của văn hóa Nhật, nhưng lại là một người ngoại quốc).
ZUN khắc sâu hơn mô típ này trong hai dịp: với tên nhạc nền của Hong Meiling, "Shanghai Alice of Meiji 17", và với nhân vật Alice Margatroid trong Touhou 7. "Meiji 17", "năm Minh Trị thứ 17", là năm 1884 (Youki fic có bối cảnh bắt đầu từ mùa thu năm 1883, trước thềm năm này ). Năm 1884 cũng là thời điểm cận kề của tiến trình thiết lập đại kết giới Hakurei, sẽ diễn ra vào năm sau đó. Tên nhạc nền của Hong Meiling có mối liên quan rất mập mờ đến nhân vật, mập mờ như quá khứ của cô vậy, nhưng chắc chắn là phải ám chỉ một điều gì đó. Đến Alice Margatroid thì rõ ràng hơn. Wiki Tuhu viết khá kỹ về cái tên này, và có nhiều sự trùng hợp không rõ là cố tình hay cố ý, chỉ biết là tất cả tập trung cho một ý đồ nghệ thuật duy nhất: Alice là nhân vật rất đặc biệt trong Touhou. Với Alice, ZUN không hề giấu giếm hai điều: sự thiên vị khi đã tạo ra một nhân vật hoàn hảo đến vậy, và niềm đam mê với tiểu thuyết của Agatha Christie, khi bê nguyên họ của một nhân vật trong tiểu thuyết vào cho Alice.
Đó không phải là lần đầu tiên ZUN liên hệ Tuhu với tiểu thuyết của Agatha Christie. Lần trước đó chính là với Flan, và tên nhạc nền của cô, "U.N. Owen was Her?"
Nếu nghiên cứu sơ sơ (tầm 5 phút ) về văn học phương Tây, người ta có thể nhận ra rằng ma cà rồng không chỉ là một truyền thuyết dân gian, không chỉ là một lớp nhân vật; đó là cả một thể loại văn học, mà ở đó truyền thuyết dân gian được chuyển hóa rất mượt mà vào đời sống mới. Ma cà rồng là một hình tượng dân gian phương Tây có nguồn gốc rất phức tạp, gắn bó với nhiều quan niệm cũ đã thất truyền, thế nhưng lại được miêu tả tương đối rõ ràng. Hình tượng đó vốn thể hiện sự tàn bạo, với đặc tính "hút máu", đặc tính này thú vị ở chỗ có nghĩa đen và nghĩa bóng tương đồng giữa phương Tây và Việt Nam. Nghĩa là, một kẻ hút máu thật bằng mồm, một kẻ tàn bạo coi mạng người như cỏ rác, hay một kẻ bóc lột người khác thông qua cơ chế xã hội (như tư bản) đều có thể được miêu tả là "kẻ hút máu" hoặc "kẻ khát máu". Lối nói "hút máu" đã tồn tại và chuyển hóa từ thời kỳ Trung Cổ đẫm máu đến thời kỳ mà những kẻ lịch sự văn minh hút máu xã hội theo nghĩa bóng, đây là diễn giải của Voltaire. Trong văn học, hình tượng ma cà rồng cũng trải qua sự "lột xác" tương tự, từ một thể loại nhân vật tương tự yêu quái truyền thống đã được biến thành một lớp nhân vật đầy sức hấp dẫn, sống giữa loài người và leo lên những vị thế xã hội rất cao; còn ngoài văn học, trong đời sống xã hội, ma cà rồng trở thành một thể loại, một mẫu nhân vật đã tìm thấy sức sống mới, và phổ biến đến tận thời điểm này, ở thế kỷ 21.
Sự chuyển biến thành công tương tự của các hình tượng yêu quái truyền thống trong văn hóa Nhật, cả trong và ngoài văn học, là rất ít ỏi. Với thế giới, các truyện cổ tích của Nhật vẫn là thứ rất xa lạ, rất "ngoại". Và ZUN, với thế giới quan nghệ thuật độc đáo của mình, muốn tạo ra sự chuyển hóa cho các truyền thuyết theo cách tương tự như ma cà rồng. Tuhu có thể phổ biến mạnh mẽ đến vậy ở bên ngoài Nhật, chính là vì ZUN đã kể những câu truyện ấy với một nửa góc nhìn của "người ngoài", và những người ngoài "xịn" đã bắt sóng rất nhanh với cách diễn đạt đó, trong khi những người Nhật thì lại rất hào hứng với những điều "quen mà lạ" đó.
Với vai trò của mô típ phương Tây nói chung và mẫu nhân vật ma cà rồng nói riêng đối với thế giới quan Tuhu, việc Tuhu 6 lấy mô típ này và xoay quanh các nhân vật này là hoàn toàn logic. Nó tạo bước đệm vững chắc để soi vào nội dung của các tác phẩm sau đó, không phải bằng một góc nhìn thuần Nhật. Tuhu sẽ chẳng là gì, nếu so với khối lượng khổng lồ các tác phẩm thuần Nhật. Nó chỉ trở nên nổi bật, khi kết hợp được yếu tố phương Đông với yếu tố phương Tây. Về một mặt nào đó, Tuhu chính là quá trình giải cấu trúc và tái cấu trúc văn hóa Nhật, là con đường để một dân tộc mất gốc đi tìm cái gốc của chính mình.
Cũng là nội dung nằm ngoài cốt truyện: khi mà ý đồ nghệ thuật của ZUN đã rõ ràng, thì việc chị em nhà Flan đưa Tuhu lên thành một fandoom chỉ còn là vấn đề thời gian. Cái fandoom cực mạnh và sống cực dai bất chấp kỳ vọng của ZUN, cái fandoom đã tiếp thêm động lực để ZUN làm Tuhu 10 và tiếp tục công việc của mình đến tận bây giờ, vâng, cái fandoom bao gồm cả chúng ta, khởi đầu chính là fandoom của Remi và Flan. Có thể nói không quá chút nào rằng, chính sự hấp dẫn của ma cà rồng đã làm nên fandoom Tuhu. Và do đó, đừng buồn khi thấy hai chị em nhà Scarlet cầm top các bảng xếp hạng toàn fandoom trong rất nhiều năm; việc đó có bản chất rất sâu xa và rất vững chắc, dù những người đến sau có biết và có chấp nhận hay không. Sự nổi lên của các thế lực Tuhu khác không thể phủ nhận vai trò lịch sử ấy, mà chỉ chứng tỏ rằng vai trò và sứ mệnh ấy đã hoàn thành một cách thắng lợi, để Tuhu có thể có những bước phát triển tiếp theo.
- Waifu
Sponsored content
Similar topics
» Giải đấu Touhou - Bạn nghĩ thế nào?
» Touhou có thật sự khó như mọi người nghĩ?
» [Chia sẻ] Cảm nghĩ của bạn về các nhân vật Touhou
» Bạn thích những cặp nào trong Touhou?
» [Chia Sẻ] Những kỷ niệm với Touhou mà bạn nhớ mãi
» Touhou có thật sự khó như mọi người nghĩ?
» [Chia sẻ] Cảm nghĩ của bạn về các nhân vật Touhou
» Bạn thích những cặp nào trong Touhou?
» [Chia Sẻ] Những kỷ niệm với Touhou mà bạn nhớ mãi
|
|